[Cảm nhận] Drama “Trace” (2019) – Truy tìm sự thật đau đớn

trace-kasouken-no-otoko-ve-dich-voi-rating-tang-len-115-4863d7

Tên phim: Trace: Kasouken no Otoko (トレース~科捜研の男~)

Thể loại: điều tra, phá án, hình sự

Biên kịch: Kei Koga (nguyên tác manga), Tomoko Aizawa

Đạo diễn: Hiroaki Matsuyama, Hideyuki Aizawa

Diễn viên: Ryo Nishikido, Yuko Araki, Eiichiro Funakoshi,…

Số tập: 11

Năm phát sóng: 2019

Đài: Fuji TV

Quốc gia: Nhật Bản

Rating trung bình: 10,6%

Ca khúc chủ đề: Crystal – Kanjani8

Trace-Kasouken-no-Otoko

Trace là bộ drama của đài Fuji TV, thuộc thể loại điều tra phá án, xoay quanh nhân vật chính là một nhân viên phòng pháp y tên là Mano Reiji. Hỗ trợ anh còn có Nonna Sawaguchi – lính mới của phòng pháp y, và thanh tra già dặn kinh nghiệm Ryohei Toramaru.

Mỗi tập phim là một vụ án nhỏ khác nhau, mỗi vụ án lại đưa người xem đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. Những vụ án càng về sau càng hay hơn, càng có chiều sâu hơn, xúc động hơn, và càng thấm đẫm tính nhân văn hơn. Thủ đoạn gây án cũng khá phong phú và có nhiều bất ngờ. Cuối mỗi tập, tình người lại lên ngôi, để lại biết bao cảm xúc lẫn lộn trong lòng người xem.

story03_1

Vụ án lớn nhất và cũng xuyên suốt cả bộ phim, là vụ sát hại toàn bộ gia đình của nhân vật chính Mano, xảy ra 25 năm trước. Điều đặc biệt là tất cả bằng chứng cũng như mọi ghi chép đều đã bị phá hủy, vụ án cũng bị chỉ định dừng điều tra. Mano là người duy nhất sống sót, anh vẫn luôn không ngừng nghĩ về gia đình, về anh trai, cũng như quyết tâm tìm ra sự thật bị che giấu. Từ khoảng nửa sau của phim, qua mỗi tập, từng mảnh ghép nhỏ về vụ án xưa dần trở lại, thông qua những người đã từng liên quan, qua những vụ án mới… Qua mỗi tập, lại thêm một sự thật đau đớn nữa được phát hiện.

Vụ án lớn nhất ấy đã được làm sáng tỏ ở tập cuối cùng. Sự thật được hé lộ, vô cùng bất ngờ và đau đớn, và có lẽ là gây ám ảnh nhất toàn bộ phim. Hai cuộc đối đầu dường như diễn ra song song cùng một lúc: cuộc đấu trí căng thẳng giữa cảnh sát và hung thủ, và sự dằng xé đấu tranh nội tâm sáng tối trong sâu thẳm nhân vật chính. Mạch phim bị đẩy đến cao trào, kẻ thủ đang chiếm ưu thế, còn nhân vật chính thì bị đẩy vào tận cùng góc tối nội tâm.

52033937_2227680384167678_2292825332706705408_n

Tuy vậy, suy cho cùng, một bộ phim hay là bộ phim đem lại cho con người ta một điều gì đó tốt đẹp, dù chỉ là một tia hi vọng, một chút ánh sáng, để ta có thêm sức mạnh tiếp tục sống, tiếp tục tiến về phía trước. “Tôi muốn được tiếp tục sống” – Đó là lời Mano đã lặp lại ở tập cuối. Đó phải chăng cũng là thông điệp cuối cùng mà bộ phim về điều tra phá án này đem lại, rằng hãy tiếp tục sống, hãy tiếp tục hướng về phía ánh sáng, hãy để ánh sáng chiếu rọi tâm hồn bạn, hãy khiến cuộc đời bạn trở nên rực rỡ hơn.

Trace là phim về phá án, những cũng không vì thế mà thiếu đi sự ấm áp tình người. Tình người hiện lên qua mỗi câu chuyện của nhân vật, của nạn nhân, thậm chí của các hung thủ.

Một trong những yếu tố quyết định giúp Mano tìm ra sự thật, là nhờ sự giúp đỡ của mọi người xung quanh, thậm chí của những người anh chưa từng quen biết. Tất cả họ luôn ở đó, chờ ngày anh tới hỏi giúp đỡ, và tất cả họ, luôn sẵn sàng, luôn nhiệt tình làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ anh đến cuối cùng. Tưởng chừng cô độc mà lại không hề cô độc. Chẳng phải tất cả chúng ta đều có lúc cần tới sự giúp đỡ sao? Chẳng phải tất cả chúng ta đều cần một ai đó tin tưởng mình sao?

trace-kasouken-no-otoko-ve-dich-voi-rating-tang-len-115-6497ba

Cá nhân mình thấy cách thể hiện từng vụ án qua mỗi tập khá sáng tạo và không bị trùng lặp, nội dung và cách thức gây án cũng khá phức tạp, có nhiều kiến thức mới mẻ và thỉnh thoảng có twist bất ngờ. Tuy nhiều vụ án có chung motif là hung thủ xuất hiện sớm, nhưng sự thật lại là người khác gây án, hoặc sự thật đằng sau đó rắc rối hơn nhiều, nhưng nhìn chung các tình tiết khá lôi cuốn, đủ phức tạp để gây tò mò nhưng cũng đủ tính nhân văn xúc động để đọng lại trong lòng khán giả.

Góc quay phim, màu phim trong mỗi khung hình cũng được lựa chọn tỉ mỉ, trau chuốt, linh hoạt giữa tone màu ấm nóng và tone màu lạnh u ám, đặc biệt là các góc quay ngược sáng vô cùng ấn tượng và đầy cảm xúc.

57840088_2267393730196343_3581708347805532160_n

Có một điểm mà mình để ý, đó là gần như cuối mỗi vụ án, ánh nắng hoàng hôn lại xuất hiện, có thể trong khung cảnh đầy đau đớn khi nhân vật phát hiện ra sự thật trong nước mắt, cũng có thể trong khung cảnh nhân vật bắt tay nhau mỉm cười. Ánh nắng chiều tà, cùng với hiệu ứng nhạc nền, chắc chắn đã để lại trong lòng người xem ấn tượng nào đó về vụ án, về các nhân vật, và về cuộc đời. Ánh nắng chiều như xoa dịu lòng người; kết thúc có thể đau lòng, nhưng cũng có thể đẹp đến thế, và quan trọng là ngày mai, bình minh sẽ tiếp tục ló rạng.

Nhạc nền trong phim mang đậm tính chất của phim phá án, và thay đổi linh hoạt: khi chiếu cảnh nhân vật chính bước đi thì rất ngầu, khi đến đoạn lắng nghe sự thật đau lòng thì lại rất xúc động. Bài hát nhạc phim “Crystal” do Kanjani8 thể hiện cũng hợp với phong cách của Trace.

52326963_2227680204167696_9138176296772173824_n

Nhân vật chính Mano (do Ryo Nishikido thủ vai) mang motif điển hình của một nhân vật chính trong các phim về điều tra phá án – vẻ ngoài ngầu, lạnh lùng, cực kì tài giỏi và có kiến thức sâu rộng, nhưng cô lập bản thân và luôn ở một mình, lại hay nói những câu thẳng thừng rất khó nghe, đặc biệt là cũng có một quá khứ đau buồn khó quên có tầm ảnh hưởng lớn đến những quyết định sau này. Tuy vậy, Mano trong những tập cuối phim đã mở lòng hơn, lần đầu người xem thấy anh bộc lộ cảm xúc thật lòng, thấy anh run run xúc động khi nói ra kết quả điều tra, thấy anh hét lên tức giận, thấy anh khóc, và thấy anh mỉm cười hạnh phúc. Đặc biệt trong tập cuối, mình khá hài lòng với diễn xuất và biểu cảm của Ryo, có đau đớn căm phẫn tột cùng, nhưng cũng có hạnh phúc bình yên.

Trace là một bộ drama phá án có chất lượng khá ổn trong khoảng thời gian gần đây, cùng với Mansion de Police. Không quá đao to búa lớn, cũng không drama quá đà, Trace khéo léo trong cách thể hiện vụ án, cách truyền tải thông điệp cũng như cách xây dựng từng nét tính cách nhân vật. Sự thật ở tập cuối có thể là cú sốc với một số người xem, nhưng suy cho cùng lại khá hợp lí, và do đó càng nhấn mạnh vào thông điệp cuối cùng mà bộ phim muốn truyền tải – Hãy tiếp tục sống, và hi vọng.

trace-_-kasouken-no-otoko-ep09-720p-hdtv-x264-aac-doa-mkv_20190426_113456-581

Hanayuki

P/s: Không biết mọi người thế nào nhưng do mình thích Ryo aka Lượng, nên xem phim anh đóng cũng có chút bias khi nhận xét :)) Phim idol đóng, lại đúng thể loại mình thích nữa, nên cũng kì vọng lắm. Nhưng sự thật là sau khi hơi thất vọng với nội dung 2 tập đầu thì mình đã quyết định xem tiếp, và càng về sau thì nội dung càng hay hơn, đúng là lựa chọn đúng đắn ~

P/s 2: Dạo này mình hay bật kênh WAKUWAKU JAPAN (gần như mỗi ngày) và thấy thật sự hạnh phúc vì cuối cùng cũng có thể xem drama và show Nhật một cách đường đường chính chính. Thường thì kênh sẽ chiếu liên tiếp vài season của một drama, hoặc theo chùm phim có một diễn viên nào đó xuất hiện.

Sắp tới có khoảng 4 phim trong chùm phim nhà Johnny’s, và Trace sẽ được chiếu lại vào tầm giữa tháng 6. Mọi người, nếu có thể, hãy xem kênh này để ủng hộ phim Nhật nhé! ^^

64614_600

Leave a comment