[Review] “X+Y/ A Brilliant Young Mind” – Toán học và tình yêu thương

A1Vr0cMONSL._SL1500_

Tên phim: X+Y/ A Brilliant Young Mind (phát hành ở thị trường Mĩ)

Thể loại: tâm lí

Đạo diễn: Morgan Matthews

Diễn viên: Asa Butterfield, Rafe Spall, Sally Hawkins, Eddie Marsan, Jo Yang,…

Thời lượng: 1h 51 phút

Năm phát hành: 2015

Quốc gia: UK

A Brilliant Young  Mind có chủ đề về Toán học nhưng không vì thế mà khô khan hay nhàm chán. Khi những thước phim đầu tiên hiện lên, người xem sẽ được bước vào thế giới của muôn màu cảm xúc, tâm tư tình cảm, của những cảnh quay mộc mạc chân thực để rồi cùng khóc cùng cười, cùng đồng cảm với các nhân vật.

Đứa trẻ thiên tài

“Tôi thấy rất khó khăn khi nói về những vấn đề không thuộc về toán học. Vì tôi không hay nói chuyện, mọi người nghĩ rằng tôi không có gì để nói, hay rằng tôi là đứa ngốc. Điều đó không đúng. Tôi có rất nhiều điều để nói. Chỉ là tôi không dám nói mà thôi.”… Nathan Ellis là một thiên tài toán học nhưng mắc phải hội chứng tự kỉ (Autism) và gặp khó khăn trong bộc lộ cảm xúc cũng như giao tiếp xã hội. Bố Nathan là người duy nhất có thể kết thân và thấu hiểu con trai mình. Từ ngày bố cậu mất, mọi chuyện càng trở nên tệ hơn. Mẹ Nathan đã gửi gắm cậu cho một thầy giáo từng tham dự IMO (International Mathematics Olympiad). Từ đó, IMO trở thành mục tiêu duy nhất của Nathan. Bộ phim là hành trình Nathan từng bước tìm được vị trí đứng của mình: trở thành một thiên tài toán học xuất sắc hay trở thành một người bình thường với những cảm xúc rất đỗi bình dị.

abrilliantyoungmind05

A Brilliant Young Mind dựa trên câu chuyện có thật của Daniel Lightwing, người từng ở trong đội tuyển Anh tham gia kì thi IMO năm 2006, trong bộ phim tài liệu A Beautiful Mind của đạo diễn Matthews năm 2007.

Bộ phim có lối kể chuyện đặc trưng của các bộ phim Anh quốc với những lời thoại giàu hình ảnh, từ ngữ trau chuốt, đẹp đẽ cùng âm hưởng trầm lắng, nhẹ nhàng, sâu đậm. Bộ phim cũng khắc hoạ một cách chân thực những con số, định lí, bài toán, những bộ óc Toán học thiên tài,… và đặc biệt là cuộc thi IMO với các thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới. Đóng góp rất lớn vào thành công của A Brilliant Young Mind, đó là tài năng diễn xuất của các diễn viên, đặc biệt là vai diễn Nathan Ellis của Asa Butterfield và vai người mẹ của Nathan của Sally Hawkins. Mỗi nhân vật đều trở nên rất gần gũi và thân thuộc. Dõi theo từng nhân vật, người xem dường như thấy được bản thân trong đó, trong nỗi sợ hãi căng thẳng khi gặp những người giỏi hơn mình của Nathan, trong những lo lắng và cô đơn của mẹ Nathan, trong áp lực học hành để làm vừa lòng gia đình và cha mẹ của cô bé Zhang Mei,…

Thông điệp sâu sắc

Không chỉ Nathan, mà cả Zhang Mei, mẹ của Nathan, hay những thiên tài Toán học khác của Anh quốc đều đứng trước những sự lựa chọn của riêng mình. Chọn sẽ sống một cuộc sống ra sao, chọn sẽ tiến bước trên con đường như thế nào, chọn sẽ trở thành ai…? Chọn làm một người bình thường biết khóc, biết cười, biết đau, biết buồn,… hay làm một thiên tài Toán học không có được những kĩ năng xã hội cơ bản nhất? Chọn con đường của riêng mình hay đi theo con đường với những áp lực và tiếng xấu rằng bản thân không xứng đáng? … Bộ phim có kết thúc trọn vẹn vì mỗi nhân vật đều có sự lựa chọn cho riêng mình, cuộc sống của bản thân và người mà họ muốn trở thành.

a-brilliant-young-mind-body2

A Brilliant Young Mind cũng ca ngợi tình yêu thương, điều đẹp đẽ nhất trên thế giới này. Tình yêu thương có sức mạnh lay chuyển con người. Tình yêu thương có thể thay đổi con người. Tình yêu thương có thể làm mờ những vết sẹo và sưởi ấm những trái tim cô đơn. Tôi không biết Nathan sẽ ra sao nếu xung quanh cậu không có những người luôn yêu thương cậu bằng cả tấm lòng.

Bên cạnh đó, bộ phim nhắc đến vấn đề nhìn nhận học sinh giỏi. Có người phải chịu những sợ hãi, áp lực, cô đơn không đáng có. Có người sẽ trở thành nỗi xấu hổ của gia tộc nếu không mang về huy chương hay có thành tích cao… Nghiệt ngã thay, sự khác biệt sẽ mang tên “thần đồng” nếu bạn thành công, và trở thành “kẻ kì dị” nếu bạn thất bại. A Brilliant Young Mind hẳn sẽ gợi cho chúng ta suy nghĩ về quan niệm của người đời với những học sinh ngày nay: bị đặt áp lực quá nhiều, bị kì vọng quá lớn vào thành tích học tập …

abrilliantyoungmind03

Hanayuki

2 thoughts on “[Review] “X+Y/ A Brilliant Young Mind” – Toán học và tình yêu thương

Leave a comment