[Review] “Silver Spoon” Vol 1

20160330_151751_Fotor

Silver Spoon tập 1 vừa được NXB Trẻ phát hành ngày 21/3/2016, tập 2 sẽ được phát hành vào 4/4/2016.

Mình đã mua tập 1 và muốn viết vài dòng review cho cuốn truyện này.

*Các ý kiến dưới đây đều là ý kiến chủ quan của bản thân mình. Những lời khen chê hoàn toàn chỉ mang tính chất đóng góp ý kiến.*

Bìa truyện 4.5/5

– Bìa truyện là bìa gập, cán bóng, hình ảnh đẹp, màu tươi, tựa Silver Spoon được ép nhũ đỏ rất đẹp

– Dòng chữ tên dịch giả in trên bìa có kích cỡ vừa vặn, không quá to gây khó chịu

– Một điểm mà mình rất thích: Phần bìa có độ rộng lớn hơn các trang truyện ở trong

– Tuy vậy, hình nhỏ ở gáy in hơi mờ, nhìn không rõ

20160330_151856_Fotor

Các trang truyện 2/5

Mình là người khá khó tính với các bản dịch cũng như câu từ dịch thuật nên chưa thật sự hài lòng với chất lượng bản dịch của Silver Spoon (Mình sẽ không bàn đến việc người dịch có dịch sát nội dung gốc hay không, vì mình chưa đọc bản gốc Nhật, mà chỉ bàn đến cách người dịch lựa chọn từ ngữ)

– Bản dịch có quá nhiều từ khẩu ngữ của miền Nam. Nhiều từ nếu thêm vào sẽ gây cười và phù hợp. Nhưng ngược lại, có nhiều từ thêm vào lại gợi cảm giác đây là văn nói bỗ bã, không phù hợp, trong khi đây là một quyển truyện. Mong rằng từ ngữ sẽ được dịch giả trau chuốt hơn ở các tập sau.

20160330_151938_Fotor

“Gato quá” ?!…

20160330_152033_Fotor

“Chết cha rồi” ?!…

– Có nhiều ô hội thoại có font chữ bé, khó đọc.

– Có nhiều ô hội thoại/ hình bị lẹm vào phần đóng gáy, rất khó đọc (Mình phải bẻ quyển truyện hết cỡ mới có thể nhìn thấy) Silver Spoon vốn đã rất nhiều chữ rồi, nên liên tục phải làm thế này để đọc được chữ rất là mệt.

20160330_152326_Fotor

– Ngoài ra, mình không thích người dịch dịch là “Cơm thịt heo” thay vì “Bát thịt lợn” (như ở nhiều bản dịch khác) cho lắm. Vì “Bát thịt lợn” vừa mang ý nghĩa đây là chú lợn thứ 8 trong đàn (Bát), vừa mang hàm ý một món ăn. Từ “Cơm thịt heo” đã làm mất đi một nét nghĩa.

20160330_152221_Fotor

Tổng cộng: Silver Spoon Tập 1: 6.5/10

Hanayuki

2 thoughts on “[Review] “Silver Spoon” Vol 1

    • Cũng thông cảm hết mức đấy chứ. Bên XXX Holic thỉnh thoảng cx có từ miền Nam mà. Nhưng mà dùng mấy từ kiểu kia thì… ==

      Like

Leave a Reply

