[Review] “Hitsuji no Ki” – Câu chuyện cá thể và cộng đồng

171421_02

Tên phim: 羊の木/ Hitsuji no Ki/ The Scythian Lamb/ Truyền Thuyết Cây Cừu

Thể loại: movie, trinh thám, bí ẩn

Nguyên tác: manga của Tatsuhiko Yamagami & Mikio Igarashi

Đạo diễn: Daihachi Yoshida

Diễn viên: Nishikido Ryo, Matsuda Ryuhei, Fumino Kimura,…

Thời lượng: 126 phút

Năm phát hành: 2018

Quốc gia: Nhật Bản

Phim được chiếu tại Liên Hoan Phim Nhật Bản 2018.

d8a56a13f61b3a4c3446ec38b5fa59555a8ce0c9

          Truyền Thuyết Cây Cừu kể về những con người đã từng phạm tội, nay được ra tù, chuyển tới sống tại một thành phố ven biển và bắt đầu quá trình tái hòa nhập cộng đồng. Uobuka là một thành phố ven biển, với những con người tốt bụng và đồ ăn ngon, như lời kể lặp đi lặp lại của nhân viên trung tâm thành phố Hajime Tsukisue với tất cả 6 cư dân mới chuyển tới khi anh đi đón họ. Tại đây, mỗi người được nhận một công việc mới và hành trình mới của họ bắt đầu.

          Truyền thuyết cây cừu kể về một loại cây có quả là các con cừu kết nối với thân cây như dây rốn. Cừu sẽ ăn thực vật trong phạm vi xung quanh nó, đến khi hết thực vật thì cả cừu và cây sẽ chết, hoặc nếu cừu chạy đi mất thì cả cừu và cây cũng sẽ chết. Quả cây cừu mềm như thịt cá, máu có vị như mật ong nên thu hút loài sói tìm tới, cừu lại không thể chạy đi được nên sẽ dễ dàng bị sói tấn công. Hình ảnh con cừu kết nối với thân cây có lẽ là ẩn dụ cho mối liên kết giữa những cư dân mới và cộng đồng, hay rộng hơn là sự kết nối giữa một cá thể sống trong một xã hội với chính xã hội đó.

Scythian-Lamb_sub_2

          6 cư dân mới, tất cả đều từng là tội phạm, và đây là cơ hội để họ hoàn lương và bắt đầu một trang mới trong cuộc đời. Tái hòa nhập cộng đồng, ngoài việc cần nỗ lực của chính bản thân, những cư dân mới cũng cần được cộng đồng chấp nhận và tin tưởng. Có người đã ngay lập tức được mọi người chấp nhận và yêu quý. Cư dân đầu tiên, người thợ cắt tóc được người chủ thấu hiểu, cảm thông và đào tạo. Cư dân thứ 2, người y tá được tình yêu của cha Hajime sưởi ấm, cô giờ đây muốn được yêu, được sống và không muốn quay lại nhà tù nữa. Cư dân thứ 3, người đàn ông xã hội đen, dù coi bản thân là kẻ xấu xa, nhưng lại được chủ hiệu giặt là trân trọng và yêu mến, thậm chí còn tin tưởng và chịu nhận ông vào làm. Có người vẫn còn đang trên đường hòa nhập. Trong quá trình cố gắng làm việc, cư dân thứ 4 – người dọn vệ sinh đã có một thử nghiệm: cô chôn những xác động vật chết quanh nhà và mong một ngày cây con lớn lên (giống như hình ảnh cây cừu). Giây phút cây con lớn lên chính là biểu tượng cho sự sống nảy sinh từ cái chết, rằng cô hoàn toàn có thể làm lại cuộc đời. Tuy vậy, nếu cá thể không hòa nhập hay đóng góp cho cộng đồng mà thậm chí còn gây hại cho cộng đồng thì sẽ bị đào thải. Cư dân thứ 5, gã côn đồ luôn nhăm nhe gây hại cho thành phố và hòn đảo, rủ rê người khác quay về với cái xấu, cái ác, nên đã bị “trừng trị” một cách dã man.

Cư dân cuối cùng lại có một câu chuyện đau lòng và đáng trăn trở hơn. Anh cũng tìm kiếm sự kết nối, tìm tới những người dân khác trong thành phố để kết bạn, để yêu, với mong muốn họ sẽ là cầu nối đưa anh về với lương thiện. Đáng buồn thay, mọi nỗ lực của anh đã bị từ chối phũ phàng, chút mong manh hi vọng cuối cùng đã sụp đổ. Với chút nỗ lực cuối cùng, anh tìm đến Hajime – một người mà anh coi là bạn, hòng níu giữ chút niềm tin, mong muốn quay đầu của mình, nhưng đã không thành công và kết cục là bị Nororo trừng phạt. Khi mất đi kết nối giữa bản thân và cộng đồng, ta sẽ dễ dàng bị cái xấu len lỏi, ảnh hưởng, lợi dụng và tấn công.

640

          Phim cũng có một chi tiết mang đầy tính ẩn dụ, đó là yếu tố tâm linh liên quan đến lễ hội hiến tế thần linh Nororo được tổ chức hàng năm tại thành phố Uobuka. Nếu coi 6 cư dân mới là những quả cừu kết nối với thân cây là cộng đồng ở thành phố Uobuka, thì phải chăng đàn sói chính là Nororo – im lặng quan sát, và tấn công “trừng phạt” khi cần thiết?

          Truyền Thuyết Cây Cừu có màu phim và nhiều cảnh quay gây ấn tượng mạnh với người xem. Những cảnh quay u ám xen lẫn âm nhạc có chút rùng rợn hẳn đã khiến nhiều khán giả phải giật mình. Đặc biệt, khung cảnh 2 người nhảy xuống từ mỏm đá cao, cộng thêm nhạc nền có lẽ là khung cảnh hoành tráng và đặc sắc nhất trong phim. Khung cảnh kết phim, khi thành phố bừng sáng đón bình minh, và chồi non mọc lên từ nấm mồ chôn động vật chết, xanh mơn mởn trong ánh nắng sớm với biết bao hi vọng chắc sẽ còn đọng lại trong tâm trí nhiều người xem.

          Về diễn xuất, vai diễn của Matsuda Ryuhei có lẽ là nổi bất nhất toàn bộ phim, giúp lột tả được sự bí ẩn, vừa đáng sợ lại vừa đáng thương. Nishikido Ryo diễn vai Hajime khá ổn, tuy chưa thể nói là tròn vai như Ryuhei, nhưng cũng đủ thể hiện những nét tính cách khác nhau của nhân vật.

          Tuy vậy, một điểm gây khá nhiều tiếc nuối của phim, đó là dù phim được xếp vào thể loại trinh thám, và nhân vật chính Hajime được kì vọng sẽ là người phá án (một vụ án mạng do cư dân mới gây ra chẳng hạn), nhưng cuối cùng thì nét trinh thám đã hoàn toàn mất hút trong phim.

          Truyền Thuyết Cây Cừu đơn giản là câu chuyện cá thể và cộng đồng, một mối quan hệ cộng sinh không thể thiếu, một mối quan hệ gần gũi, đơn giản mà cũng vô cùng phức tạp.

tumblr_inline_p71gq16IPk1udy5m4_540.jpg

Hanayuki

P/S: Mình xem phim này tại LHP Nhật Bản năm 2018, chọn phim vì thể loại trinh thám và vì Ryo/Lượng của Kanjani8, nhưng mãi đến một năm sau mới có thể viết một bài review hoàn chỉnh cho phim. Bây giờ thì Lượng không phải của K8 và Johnny’s nữa rồi…

 

 

 

 

 

3 thoughts on “[Review] “Hitsuji no Ki” – Câu chuyện cá thể và cộng đồng

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s