[Cảm nhận] “Tenki no Ko” – Vẫn Là Chuyện Con Người Và Tự Nhiên

thumb-1920-1006752

Tên phim: 天気の子 (Tenki no Ko/ Weathering With You/ Đứa Con Thời Tiết)

Thể loại: anime movie, viễn tưởng, phiêu lưu, lãng mạn

Đạo diễn: Shinkai Makoto

Diễn viên lồng tiếng: Mori Nana, Daigo Kotaro, Oguri Shun, Honda Tsubasa,…

Âm nhạc: RADWIMPS

Nhà sản xuất: CoMix Wave Films

Thời lượng: 114 phút

Năm phát hành: 2019

Quốc gia: Nhật Bản

Phim đang chiếu tại các rạp ở Việt Nam.

tenki-no-ko-weathering-with-you-6-1024x527

*Cảnh báo spoil*

Morishima Hodaka – 16 tuổi – bỏ nhà đi bụi lên Tokyo, được một người đàn ông tên Suga Keisuke cứu sống, rồi sau đó về làm biên tập cho tờ báo chuyên về các hiện tượng siêu nhiên cho Suga và Natsumi. Amano Hina, trong một lần đã đuổi theo một vùng ánh nắng giữa cơn mưa tầm tã, rồi theo ánh sáng ấy mà bước qua chiếc cổng đỏ nối với bầu trời, cô bé chính thức trở thành “cô gái nắng”. Hai người tình cờ bước vào cuộc đời nhau, và câu chuyện Tenki no Ko bắt đầu.

tumblr_pu4vxtbccl1qztgoio1_r1_540.gif

Theo lời của Kamiki Ryunosuke (diễn viên lồng tiếng cho nhân vật Taki trong Kimi no Na wa), đạo diễn Shinkai Makoto chắc hẳn là người yêu bầu trời hơn bất cứ ai, bởi nếu không yêu thì ông sẽ không thể khắc họa được một bầu trời đẹp đến nhường vậy… Nhưng chắc hẳn, ông cũng là một người vô cùng yêu thiên nhiên, bởi thiên nhiên trong phim của ông, dù là ở trạng thái nào, thì cũng hiện lên với vẻ đẹp lộng lẫy.

Có lẽ ấn tượng đầu tiên của người xem về bộ phim là từng khung hình hiện lên tuyệt đẹp, dù là bầu trời trong xanh, dù là đám mây trắng, là cơn mưa tầm tã xám xịt, là ánh nắng, giọt nước, cỏ cây, hay khung cảnh thành phố,… thì tất cả đều rất ĐẸP, một vẻ đẹp hoàn hảo, hoàn mĩ, khiến người xem cứ mãi muốn đắm chìm trong thế giới rực rỡ ấy. Giữa những khung hình xinh đẹp ấy, bầu trời vẫn hiện lên nổi bật hơn cả. Shinkai tin rằng phía bên trên những tầng mây trắng kia, là một thế giới, một quần thể tự nhiên, một đại dương khác giữa bầu trời. Và bầu trời, qua con mắt của Shinkai, đã trở nên sống động và chân thực hơn bao giờ hết.

wy-1.png

Với Tenki no Ko, Shinkai một lần nữa lại phác họa giấc mơ tuổi trẻ. Hai đứa trẻ vị thành niên (và sau này thêm cả người em trai Nagi) gặp nhau giữa Tokyo xám xịt đã tự tạo nên một “thế giới” rực rỡ riêng, với dịch vụ “cô gái nắng 100%”, với chiếc ô và bộ trang phục cầu nắng đáng yêu, với những tiếng cười, và cả màn chạy trốn đi bụi thật điên rồ nhưng cũng thật đáng nhớ. Tuy vậy, dường như với cả hai đứa trẻ mất mẹ và cậu nhóc bỏ nhà đi bụi, họ đã trở thành gia đình của nhau, dù chỉ là trong khoảnh khắc ngắn ngủi.

Các nhân vật của Shinkai Makoto đều được phác họa đang mải miết không ngừng tìm kiếm điều gì đó, một điều có ý nghĩa lớn đối với cuộc đời họ. Cách Hodaka bỏ trốn khỏi đồn cảnh sát để đi tìm Hina (lúc này đã biến mất) vô cùng điên rồ, nhưng cũng thật là tuổi trẻ. Những đứa trẻ còn chưa trưởng thành, chưa hiểu đời, hóa ra lại là những người dám kiên trì theo đuổi điều mình muốn nhất, dù có phải chống lại tất cả cũng không bỏ cuộc tới phút cuối cùng. Chẳng thể tuyên dương hành động đuổi theo tình yêu của Hodaka là anh hùng hay vĩ đại, bởi nó thật là liều lĩnh, thật hồ đồ, thật ngốc nghếch, nhưng chẳng phải đó chính là sự nổi loạn của tuổi trẻ hay sao? Shinkai đã để các nhân vật “người lớn” khác lùi lại một bước, để hai đứa trẻ nhân vật chính của ông một lần nữa được sống và làm điều mình muốn trong chính giấc mơ của chúng, trước khi buộc phải trở lại đối mặt với hiện thực u ám, xám xịt.

Tenki-no-Ko-Main-Characters-Hodaka-and-Hina-1024x652

Một điểm đặc biệt trong phim, đó là nhân vật Suga đã tìm thấy mình của quá khứ trong Hodaka hiện tại – hai người cùng có quyết định điên rồ là bỏ nhà đi bụi lên Tokyo, rồi gặp người mình yêu ở đó. Và trong khoảnh khắc Hodaka không ngừng kháng cự để được đi tìm kiếm Hina ấy, một lần nữa Suga lại tìm lại được giấc mơ thời trẻ của chính mình.

Đoạn phim này khiến mình liên tưởng tới anime movie Pháo Hoa Nên Ngắm Từ Dưới Hay Bên Cạnh?, cũng là một chút nổi loạn điên rồ, là mong ước được ở bên nhau, được chạy trốn khỏi thực tại đến một nơi nào đó mộng mơ dù chỉ trong chút thời gian ngắn ngủi…

maxresdefault

Tenki no Ko có lẽ còn mang thông điệp thực tế và sâu sắc về thời tiết, mà rộng hơn là về thiên nhiên. Tokyo trong phim đang vào mùa mưa, thời tiết mưa do đó cũng sẽ là điều đương nhiên xảy ra. Nhưng cô bé Hina – với khả năng đặc biệt của một cô gái nắng – đã liên tục cầu nắng, khiến trời tạnh mưa và làm ảnh hưởng đến điều đương nhiên kia. Và để trao đổi thành công thì tất nhiên sẽ phải trao đổi ngang giá, phải đánh đổi. Phim có rất nhiều cảnh nước mưa tích tụ lại ở một khu vực và đổ ụp xuống rất mạnh như một cơn lũ, đó phải chăng chính là sự bù trừ tích tụ của lượng nước mưa lẽ ra phải rơi xuống nhưng đã bị trời nắng mà Hina cầu nguyện chặn lại? Đỉnh điểm của sự trao đổi ngang giá, đó chính là đánh đổi cả mạng sống của chính cô bé, khi cơ thể cô dần biến mất và cô trở thành vật hiến tế cho bầu trời.

Một hình ảnh mà mình cho là mang tính biểu tượng liên quan đến sự trao đổi này, đó là những chú cá trong veo xuất hiện ở khu vực nước mưa đổ ụp xuống, và bơi quanh Hina khi cơ thể cô bé bắt đầu phát sáng và biến mất. Những chú cá ấy cũng bơi thành từng đàn trên bầu trời trong xanh, nơi mà Shinkai tin rằng cũng tồn tại một đại dương khác. Những chú cá ấy, có thể coi như là “sứ giả” của bầu trời xuất hiện ở mặt đất để thực hiện những trao đổi ngang giá mà cô bé Hina do cầu trời nắng mà tạo ra.

c3024b72300af9c71e8d96045d5f9da4

Tuy vậy, hành động giải cứu Hina (và đã thành công) của Hodaka cho thấy rằng không thể để cô bé trở thành vật hiến tế được. Tại sao ư? Hãy để ý vào thái độ của mọi người, đặc biệt là người trẻ, đối với những cơn mưa. Họ gọi đây là hiện tượng kì lạ, là điều hiếm có xảy ra trong lịch sử. Họ phàn nàn, kêu ca, than phiền về trời mưa, và ai cũng có lí do riêng mà họ cho là chính đáng để yêu cầu Hina làm trời nắng trở lại. Lí do của họ thậm chí rất vớ vẩn kiểu như tôi đã chán ghét những ngày mưa rồi, xin hãy cho tôi nắng. Dịch vụ của Hina, Hodaka và Nagi rất đắt khách, điều đó chứng tỏ rất nhiều người muốn thay đổi thời tiết theo ý mình, nhưng không ai nghĩ tới hậu quả của việc tác động vào tự nhiên.

Có lẽ vì vậy mà càng không thể để một cá nhân phải chịu tổn thất và hi sinh thầm lặng cho cả một xã hội mà ai cũng chỉ nghĩ tới cái tôi cá nhân trước tiên, một xã hội không hề biết điểm dừng của tham vọng và đòi hỏi. Họ nói rằng hiến tế Hina rồi những cơn mưa sẽ ngừng, rồi thời tiết sẽ trở lại như cũ. Nhưng Hina không phải là người duy nhất từ trước tới giờ bị hiến tế để cứu lấy cái “thời tiết trở lại như cũ” ấy. Hi sinh một người, rồi sao nữa, liệu thời tiết mà chúng ta cho là quay trở lại như cũ đó, có thật là đã “như cũ”??

tenki-no-ko-weathering-with-you-food-1

Mốc thời gian cuối phim, là Tokyo 3 năm sau ngày Hodaka cứu Hina khỏi bầu trời. Trời đã mưa tầm tã suốt 3 năm, Tokyo bây giờ đang ngập trong biển nước, và con người vẫn tiếp tục sinh hoạt, học tập, làm việc một cách bình thường. Họ đã từng than phiền đòi thay đổi thời tiết dù chỉ trong vài giờ, nhưng họ vẫn sinh sống suốt 3 năm mưa tầm tã vừa qua, và có thể là nhiều năm tới. Chẳng phải họ đã kêu gào đòi thay đổi, nhưng cuối cùng vẫn có thể thích nghi và sống tốt đó sao? Vậy thì tại sao lại cố thay đổi thiên nhiên chỉ vì vài mong muốn của cá nhân mình?

Trái ngược với lớp trẻ, những người già trong bộ phim lại rất bình tâm đón nhận thời tiết, dù là mưa, bão, tuyết hay là những hiện tượng kì lạ nhất. Họ không coi đó là hiện tượng hiếm có trong lịch sử (bởi trong lịch sử đã có nhiều điều tương tự xảy ra, trong khi thước đo “lịch sử” của người đặt tên “điều hiếm có” chỉ là 100 năm), và họ cho rằng cơn mưa chỉ đang giúp thành phố quay trở về như thuở ban đầu mà thôi. Thuở ban đầu vốn có ấy, có thể còn là thuở mà con người chung sống hòa thuận với thiên nhiên, tôn trọng và trân trọng thiên nhiên.

Hình ảnh Tokyo ngập trong biển nước ấy dường như là lời cảnh báo của Shinkai về hậu quả của những điều chúng ta vẫn đang làm với thời tiết, với tự nhiên. Mình luôn tin rằng tất cả chúng ta đều có sự kết nối với tự nhiên. Những gì ta tác động lên thiên nhiên, ta sẽ nhận lại ngang giá như vậy.

y2mate.com-_DdJXOvtNsCY_1080p.mp4_snapshot_03.21_2019.09.01_14.28.32.jpg

Bộ phim có đoạn cameo vô cùng dễ thương của Taki và Mitsuha – hai nhân vật chính trong Kimi no Na wa. Giọng của hai người, đặc biệt là của Taki, đã trưởng thành hơn rất nhiều, một lời khen dành cho tông giọng tuyệt vời của Kamiki ~

Tenki no Ko cũng có một số điểm trừ. Hầu như các nhân vật được xây dựng về mặt tính cách, tâm hồn chưa đủ sâu. Nhân vật chính Hodaka được xây dựng chưa đủ chiều sâu khiến người xem khó đồng cảm và hiểu nhân vật. Giá mà nhân vật có thêm chút giới thiệu về lí do bỏ nhà đi bụi thì có lẽ đã có chiều sâu hơn. Mình khá thắc mắc về chiếc cổng đỏ kết nối với bầu trời mà Hina và Hodoka đã bước qua, cả hai chỉ cần cầu nguyện và bước qua cánh cổng là điều ước sẽ thành thật, và dù Hina đã biến mất và trở thành vật tế, Hodaka vẫn có thể giải cứu cô bé khá dễ dàng. Bầu trời, thánh thần, tâm linh,… “dễ dãi” quá nhỉ?! :))) Và vẫn biết đây là anime, nhưng cảnh sát Nhật Bản lại tiếp tục bị dìm năng lực quá đáng, khi mà mất rất lâu mới điều tra ra đứa trẻ nổ phát súng giữa Kabukichou, rồi để một thằng bé 16 tuổi chạy thoát không biết bao nhiêu lần mà vẫn không bắt được =))))))

のぞき坂_tenki-no-ko-1024x573

Nhạc phim rất được đầu tư, tuy hơi bị lạm dụng trong phim, nhưng không thể không dành lời khen cho những bản nhạc siêu hay cả về giai điệu và lời ca, như bài hát chủ đề “Is There Still Anything That Love Can Do?” hay ca khúc “Grand Escape” với đoạn điệp khúc siêu hay! Ca khúc chủ đề bắt đầu với câu hỏi “Liệu vẫn còn điều gì mà tình yêu có thể làm không?”, rồi kết thúc bằng một câu khẳng định “Nhưng mà, vẫn còn điều mà tình yêu có thể làm đấy!” Tình yêu, ngoài tình yêu của hai nhân vật chính, biết đâu còn là tình yêu bầu trời, tình yêu thời tiết tự nhiên nữa nhỉ? ~

(Cá nhân mình đã nghe hai bài hát này quá nhiều vì hai ca khúc được bật liên tục hàng ngày trong ga Shinjuku, chiếu trên màn hình lớn ở đường phố Shinjuku, và trong một số cửa hàng cũng ở Shinjuku nữa ~  Mình nghe nhiều đến mức bây giờ chỉ cần nghe thấy vài giây đầu thôi là cũng tự lẩm nhẩm hát theo…)

obon.png

Tenki no Ko tiếp tục là một tác phẩm được Shinkai Makoto đầu tư trau chuốt về hình ảnh và âm nhạc, tuy nội dung vẫn chưa được truyền đạt một cách tốt nhất tới người xem, nhưng vẫn là một bộ phim nên ra rạp xem thử một lần.

Mọi phân tích của mình trong bài viết đều là giả thuyết và cách hiểu của cá nhân mình. Mình sẵn sàng cùng đàm đạo về ý nghĩa phim với các bạn, nhưng mong ý kiến cá nhân của mình trong bài viết sẽ được tôn trọng.

D_2PngWUcAEzAXU

Hanayuki

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s