[Viết nhanh] “Ikari” (2016) – Cơn cuồng nộ trong tâm hồn

Anger_(Japanese_Movie)-p2

Tên phim: 怒り (Ikari) (Cuồng nộ)

Thể loại: movie, kì bí, tâm lí

Nguyên tác: tiểu thuyết của Yoshida Shuichi

Biên kịch: Lee Sang-Il

Đạo diễn: Lee Sang-Il (Đây là lần thứ 2 đạo diễn Lee Sang-Il thực hiện phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Yoshida Shuichi (tác phẩm trước là Akunin).

Diễn viên:

– Watanabe Ken vai Maki Yohei,

– Moriyama Mirai vai Tanaka Shingo,

– Matsuyama Kenichi vai Tashiro Tetsuya,

– Ayano Go vai Onishi Naoto,

– Hirose Suzu vai Komiya Izumi,

– Miyazaki Aoi vai Maki Aiko

– Tsumabuki Satoshi vai Fujita Yuma

Thời lượng: 142 phút

Năm phát hành: 2016

Quốc gia: Nhật Bản

Tóm tắt nội dung:

– Một đôi vợ chồng bị sát hại dã man. Thủ phạm để lại từ Ikari (cuồng nộ) viết bằng chính máu của hắn, sau đó hắn trải qua phẫu thuật thẩm mỹ và trốn thoát.

– Ở 3 địa điểm khác nhau ở Nhật, bỗng nhiên xuất hiện những người đàn ông lạ mặt. Người dân ở đó cho rằng có thể đó chính là kẻ sát nhân.

– Maki Yohei làm việc tại một ngư cảng ở Chiba. Con gái ông, Aiko, bắt đầu hẹn hò với Tashiro Tetsuya. Yohei bắt đầu nghi ngờ Tetsuya là kẻ giết người vì anh ta dùng tên giả.

– Ở Tokyo, Fujita Yuma, một người đồng tính nam, làm việc ở công ty quảng cáo. Yuma quen với Onishi Naoto. Sau khi bắt đầu sống chung, Yuma nghi ngờ Naoto là hung thủ giết người.

– Ở Okinawa, Komiya Izumi và mẹ chuyển đến một hòn đảo xa xôi. Trong một lần đi dạo ở đó, cô gặp Tanaka Shingo, chàng trai đang đi du lịch balô một mình. Izumi trở nên thân thiết với Shingo, nhưng anh đề nghị cô đừng nói cho bất kỳ ai biết về anh.

Link Vietsub (Neko Fansub): https://nekofansubblog.wordpress.com/2017/06/16/vietsub-720p-ikari-2016/

satoshi-tsumabuki-and-go-ayano-in-ikari-2016-large-picture

Ban đầu, khi đọc phần tóm tắt phim và thấy có vụ án giết người, bạn hớn hở tưởng sẽ vớ được một bộ phim trinh thám dài 2 tiếng 16 phút đầy kịch tính và bất ngờ. Nhưng xem được vài phút phim thì bạn phát hiện ra bạn vừa bị lừa một cách ngoạn mục. Phim mượn yếu tố trinh thám để rồi đi sâu vào góc khuất trong tâm hồn con người và bàn chuyện nhân sinh. Rồi bạn nhanh chóng nhận ra phim không chỉ “lừa gạt” bạn mà còn “dắt mũi” bạn nữa. Bạn không thể ngừng dõi theo từng sự việc, không thể ngừng trông ngóng chi tiết tiếp theo, cũng không thể ngừng suy nghĩ về mỗi câu chuyện, mỗi mảnh đời, mỗi góc khuất tâm hồn các nhân vật.

Trong Ikari, các mảng tối chân thực của xã hội đều được phơi bày: giới tính thứ 3, cưỡng hiếp, đổ vỡ gia đình, nợ nần, tự sát, bệnh tật, nạn bán dâm,… Trải qua biết bao sóng gió cuộc đời, ai cũng mang nỗi đau riêng, mặc cảm riêng, họ sợ không được mọi người công nhận, sợ bị chỉ trích chế nhạo, sợ không ai thấu hiểu, sợ bản thân là gánh nặng cho người khác, sợ sẽ lại gục ngã, sợ đối diện với thực tại… Chạy trốn, đau khổ, hoài nghi, lo sợ, hối hận,… Những mảng màu sáng tối ấy tạo nên một cơn cuồng nộ trong sâu thẳm tâm trí, nơi chúng ta phải đối mặt trực tiếp với chính mình. Một kẻ vì sợ bị thương hại mà có thể giết người. Một người vì ngưỡng mộ một người mà quyết định ở bên người đó. Hai người vì tìm được sự đồng cảm về quá khứ của nhau mà quyết định đến với nhau. Một người vì không thể xoa dịu nỗi đau của người bạn mà cứ mãi dằn vặt bản thân mình…

Đối mặt với bản thân, đối mặt với mọi người, điều người ta cần nhất là gì? Phải chăng là sự tin tưởng? Vì tin tưởng mà đưa một người không quen biết về sống cùng. Vì tin tưởng mà để người đó chăm sóc mẹ mình. Vì tin tưởng mà đều đặn đến thăm một người, mang theo lương thực thực phẩm giúp đỡ người đó. Vì tin tưởng mà nhận một người xa lạ vào làm. Vì tin tưởng mà yêu một người dù chẳng hề biết rõ quá khứ người đó… Để rồi đến cuối cùng, lòng tin có thể giết chết một con người, đẩy một người vào nỗi đau đớn dằn vặt không thể nguôi ngoai, gây nên thù hận cho một người, rồi lại cứu vớt tâm hồn biết bao người. Làm sao để tin một người? Và làm sao để một người có thể trở nên đáng tin đây?

MV5BNTUwZWU1NWYtY2VkNS00Y2Q3LWI4NzktYTg4YmYzZmUzZmU1XkEyXkFqcGdeQXVyNTI4ODg2Mjc@._V1_

Trong phim, mỗi nhân vật đều được khắc họa với những mảng màu sáng tối đan xen, khiến ta vừa ngờ vực, vừa trách cứ, lại vừa thương cảm họ. Không ai ác hoàn toàn, không ai tốt hoàn toàn, dù đó là tên sát nhân đang lẩn trốn hay người làng chài lưới ven biển.

Điều tôi đặc biệt thích ở Ikari, đó là từng chi tiết nhỏ trong phim chân thực đến ám ảnh. Như chi tiết một bà mẹ lạnh lùng đóng cửa rèm lại khi thấy ở sân cát trước nhà có một cô bé vừa bị cưỡng hiếp và đang cần sự giúp đỡ. Như chi tiết cô gái gào khóc trong đau đớn và hối hận vì đã “phản bội” người yêu. Như chi tiết đôi mắt vô hồn của cô bé nhìn ra cửa sổ sau đêm ác mộng nhất cuộc đời… Không màu mè, diễn như không diễn, mộc mạc, chân thực đến bất ngờ.

aoi-miyazaki-and-ken-watanabe-in-ikari-2016-large-picture

Sau tất cả, dù đã từng là sắc đen thăm thẳm, là nước mắt, là đau đớn, là tuyệt vọng, thì cuối cùng vẫn là sắc nắng hoàng hôn bình yên, là biển xanh mênh mông, là trút bỏ ưu phiền, là hi vọng, và là hạnh phúc không còn xa nữa.

Phim Nhật vẫn luôn khắc họa hiện thực trần trụi và tàn nhẫn đến thế, vẫn luôn mang lại cho người xem cảm giác ám ảnh đến thế, nhưng vẫn luôn đem lại cho người ta hi vọng lớn lao đến thế, rằng cố gắng, nỗ lực, đấu tranh nhất định sẽ không vô ích, rằng thay đổi, tin tưởng nhất định sẽ mang lại điều tốt lành, và rằng bản thân không hề cô độc, xung quanh ta vẫn còn có những con người sẵn sàng hết lòng chở che, bảo vệ, yêu thương và là điểm tựa vững chắc cho ta giữa cuộc đời đầy sóng gió này.

Hanayuki

Advertisements

3 thoughts on “[Viết nhanh] “Ikari” (2016) – Cơn cuồng nộ trong tâm hồn

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s