[Viết nhanh] “Descendants” – Trở lại tuổi thơ

uk_aaa_promo_image_decendants_600x338

Tên phim: Descendants (Hậu duệ)

Thể loại: hài kịch, nhạc kịch, viễn tưởng, lãng mạn

Đạo diễn: Kenny Ortega

Diễn viên: Dove Cameron (Mal), Sofia Carson (Evie), Cameron Boyce (Carlos), Booboo Stewart (Jay), Mitchell Hope (Ben),…

Thời lượng: 112 phút

Năm phát hành: 2015

Kênh phát hành: Disney Channel

Quốc gia: Hoa Kì

Descendants kể về những người con của những nhân vật phản diện nổi tiếng của Disney: con gái của Maleficent – Mal, con gái của Evil Queen – Evie, con trai của Cruella De Vil – Carlos và con trai của Jafar – Jay. Họ cùng cha mẹ mình bị đày ở một hòn đảo cô lập với thế giới bên ngoài để tránh hiểm hoạ. Theo lời đề nghị của Ben, con trai của Belle và The Beast (người đang trị vì vương quốc Auradon), bốn người họ được rời khỏi hòn đảo và chuyển đến học ở vương quốc đó. 4 người phải thực hiện nhiệm vụ đánh cắp cây đũa thần của Fairy God Mother và giải thoát cho cha mẹ họ khỏi hòn đảo ấy.

yzrrwihfebi3tg6ewfml

Bộ phim gợi cho tôi về tuổi thơ của mình gắn liền với Disney, với rất nhiều nhân vật đã trở thành huyền thoại. Con cái của họ, giờ đây, sống ở xã hội hiện đại, và cùng theo học ở một ngôi trường. Thế giới mà bộ phim xây dựng không đơn giản như trong cổ tích nữa. Trong các câu chuyện cổ tích, các nhân vật nếu ban đầu là tốt hoặc xấu thì sẽ tốt hoặc xấu đến cuối cùng. Nhưng trong ngôi trường này, người con của những nhân vật chính diện tốt đẹp không hoàn toàn tử tế và ngược lại. Như con gái của công chúa Aurora, con gái của Mulan, con trai của Prince Charming hay con gái của Fairy God Mother lại thể hiện thái độ khinh khỉnh, coi thường, tẩy chay Mal, Evie, Carlos và Jay dù chính họ đã từng được Mal giúp đỡ và đã từng thân thiết tử tế với nhóm 4 người này. (Tất nhiên là) thế giới này chân thực và phù hợp với cuộc sống thật hơn xã hội tốt – xấu rõ ràng.

Thông điệp chính mà bộ phim muốn truyền tải đến khán giả, đó là: Chúng ta có thể tự quyết định mình là ai, mình muốn gì. Hãy lắng nghe trái tim mình và tin tưởng vào sự lựa chọn của bản thân. Mal, Evie, Carlos và Jay luôn hành động theo ý định và quan điểm của cha mẹ mình mà chưa một lần tự lắng nghe chính mình, chưa một lần thử hỏi bản thân muốn trở thành ai. Đến một môi trường mới, trải nghiệm những điều mới khiến họ nhận ra những điều mới mẻ họ chưa từng biết tới, những mặt khác của mình và cả những điều khiến họ hạnh phúc.

descendants

Một thông điệp khác đã trở nên quen thuộc trong bất kì bộ phim nào của Disney, đó là Hãy luôn tin tưởng. Ben tin tưởng và đưa 4 người con của những kẻ xấu rời đảo đến vương quốc. Cũng chỉ có Ben là người luôn tin tưởng họ khi tất cả mọi người quay lưng với họ, thậm chí cho rằng quyết định của cậu là sai lầm. Cậu vẫn luôn tin tưởng rằng họ có điểm tốt ngay cả khi Mal giật lấy cây đũa thần của Fairy God Mother. Có lẽ với những người-không-còn-là-trẻ-con như tôi thì sự tin tưởng này có phần hơi… mù quáng và khó chấp nhận. Nhưng đây là bộ phim Disney dành cho những đứa trẻ, nên tôi hi vọng thông điệp này sẽ chạm được đến chúng, giống như nó đã từng chạm đến tôi của nhiều năm về trước.

Descendants mang lại cho tôi cảm giác thân thuộc lạ thường. Nội dung và ý tưởng phim rất đặc trưng của Disney. Lời mở đầu bộ phim là “Once upon a time…” cũng rất quen thuộc, có điều trong các bộ phim trước, cuốn sách mở ra cùng với lời dẫn, còn trong Descendants là chiếc máy tính bảng hiện đại. Cách xây dựng các nhân vật rất bắt mắt, đẹp và hấp dẫn. Các giai điệu âm nhạc được sử dụng để bộc lộ cảm xúc của nhân vật – một yếu tố không thể thiếu trong phim Disney – rất đặc sắc và cuốn hút. Tất cả làm nên một Descendants mang đậm phong cách đặc trưng của Disney.

DESCENDANTS - Day 17. (Disney Channel/Jack Rowand) MITCHELL HOPE, DIANNE DOAN, ZACHARY GIBSON

Hanayuki

2 thoughts on “[Viết nhanh] “Descendants” – Trở lại tuổi thơ

Leave a Reply

