[Review] “Spirited Away” – Phiêu lưu vào vùng đất tuổi thơ :)

Spirited Away là một phim hoạt hình của Ghibli, và là bộ phim hoạt hình Châu Á đầu tiên và duy nhất từng chiến thắng tại Oscar. Câu chuyện về cuộc phiêu lưu của cô bé Chihiro vào vùng đất thần linh quá đẹp, quá tinh tế, vừa mang những bài học ngụ ngôn về cuộc sống, vừa phản ánh hiện thực với thông điệp sâu sắc về bảo vệ môi trường.

0dcfe3c2c4aac937273d5563ca9a029753f1acb6

Từ một chuyến đi

Câu chuyện bắt đầu trên con đường chuyển đến nhà mới của cô bé 10 tuổi Chihiro. Trên đường đi, cha của Chihiro rẽ nhầm vào lối đi tắt, dẫn đến một chiếc cổng lớn bám đầy rêu phong. Có linh tính không hay về nơi này, Chihiro khuyên cha mẹ nhanh rời khỏi. Nhưng vốn tò mò, cha Chihiro quyết định dẫn mọi người tham quan phong cảnh một lúc. Đường hầm đưa họ qua một nơi trông như nhà ga bỏ hoang, và đến một cánh đồng xanh ngắt tuyệt đẹp. Băng qua cánh đồng, cả gia đình tìm thấy một ngôi làng nhỏ không một bóng người.

-spirited-away-xpost-rbackgroundart-2310x1261

tumblr_mlsdtpa5Dx1sor8q8o6_1280

Thực tế khủng khiếp bắt đầu khi cha mẹ cô bé tìm thấy một cửa hàng chất đầy những món ăn ngon. Bỏ qua lời khuyên can của Chihiro, họ ăn ngấu nghiến những món ăn hấp dẫn ấy. Trong lúc chờ đợi, cô bé đi dạo xung quanh. Đến chiếc cầu nhỏ bắc ngang qua nhà tắm nước nóng, bất ngờ một cậu bé chạy đến và cảnh báo Chihiro cùng cha mẹ phải rời khỏi đây ngay lập tức. Tuy nhiên, tất cả đã quá muộn. Màn đêm đã ập đến. Chihiro kinh hoàng phát hiện ra cha mẹ cô đã biến thành những con heo. Ngôi làng trở nên sống động vói những hồn ma đi lại.

spirited-away-2002-girl-in-street-00m-x5w

Một lần nữa, cậu bé bí ẩn chỉ cách để cô bé có thể tồn tại được trong một thế giới hoàn toàn xa lạ. Chihiro bước vào cuộc hành trình đầy chông gai để đưa cả gia đình mình trở lại thế giới loài người.

The Academy of Motion Picture Arts and Sciences will expand its three-month celebration of anime with a screening of the 2002 Oscar¨-winning animated feature ÒSpirited AwayÓ on Friday, July 17, at 7:30 p.m., and ÒA Tribute to Animation Master Hayao MiyazakiÓ on Tuesday, July 28, at 7:30 p.m. Both events will take place at the AcademyÕs Samuel Goldwyn Theater and will include extended gallery hours for the AcademyÕs ongoing exhibition ÒANIME! High Art Ð Pop Culture.Ó Pictured here: SPIRITED AWAY, 2002.

Ý tưởng phim

Tác giả và đạo diễn Miyazaki cho biết ông đã lấy cảm hứng cho nhân vật Chihiro từ đứa con gái 10 tuổi của người bạn mà ông thường đến thăm mỗi dịp hè. Hình ảnh nhà tắm công cộng được ông ấp ủ trong hai dự án làm phim mới trước đó nhưng không thành công, cuối cùng cũng được đưa vào Vùng đất linh hồn. Đó là ý tưởng ông lấy từ các nhà tắm công cộng ở quê nhà mình. Cuối cùng là ý tưởng cho những ngôi nhà ở “vùng đất linh hồn” được Miyazaki lấy cảm hứng từ dinh thự Takahashi Korekiyo tại bảo tàng kiến trúc không gian mở Edo-Tokyo.

spirited_away_screenshot_3_by_anian0-d4epnpx

“Tôi tạo ra nữ nhân vật chính là một cô bé bình thường, người mà bất kỳ người xem nào cũng có thể đồng cảm. Đây không phải là một câu chuyện kể về sự trưởng thành của các nhân vật, đây là câu chuyện mà ở đó các nhân vật của chúng ta tìm thấy được thứ gì đó vốn đã nằm sẵn trong tâm hồn họ, được bộc lộ ra khi họ ở trong những hoàn cảnh nhất định. Tôi muốn những người bạn trẻ của mình sống như vậy và tôi nghĩ rằng họ, cũng như tôi, cùng có mong ước như thế.”, Miyazaki chia sẻ. Quả như Miyazaki đã nói, mặc dù Haku là một cậu bé có vẻ ngoài khá bắt mắt, thì Chihiro vẫn là cô bé khá bình thường, hay nói theo cảm nghĩ của tác giả là thậm chí còn hơi ngốc và không dễ thương. Vì thế, Chihiro có thể đại diện cho các đứa trẻ khác đồng trang lứa, với những tính cách thường gặp: hay sợ sệt, lo ngại nhiều điều về thế giới bên ngoài… Đồng thời điều ông nói:“…thứ gì đó vốn đã nằm sẵn trong tâm hồn họ, được bộc lộ ra khi họ ở trong những hoàn cảnh nhất định…” cũng được thể hiện ở một số nhân vật trong phim. Tiêu biểu nhất là cô bé Chihiro: vốn là một cô bé nhút nhát, ỷ lại đã trở thành một con người dũng cảm, tự lập khi phải tự mình đương đầu với những khó khăn.

Spirited-Away11

Ngoài Chihiro, còn có nhân vật Boh – con trai của Yubaba, cũng đã tự bước đi bằng đôi chân của mình khi cậu phải đi ra thế giới bên ngoài – nơi mà Boh luôn cho là dơ bẩn và không bao giờ dám chạm chân (Boh chủ yếu chỉ nằm và bò trong phòng). Đồng thời ta còn thấy được sự thay đổi rất rõ ở nhân vật Vô Diện – một quái vật nguy hiểm sống bằng lòng tham của người khác, đã trở lương thiện khi được Chihiro cảm hoá bằng lòng chân thành không chút tham lam của cô bé. Khi Vô Diện được Chihiro đưa ra khỏi nhà tắm công cộng và đến với bà Zeniba – chị em song sinh của Yubaba, thì Vô Diện trở về với bản chất tốt đẹp vốn ẩn chứa bên trong hắn…

Tuy tác giả Miyazaki đã nói đây không phải là một câu chuyện về sự trưởng thành của các nhân vật, nhưng cũng không thể nói rằng các nhân vật hoàn toàn không trưởng thành. Trong cái bộc lộ những gì đã có sẵn bên trong, thì đâu đó, ta vẫn có thể cảm nhận được sự trưởng thành của họ qua một quá trình nhất định.

Ngụ ngôn cuộc sống

spirited-away-2a

Bộ phim vừa mang sắc màu cổ tích, lại giống một câu chuyện ngụ ngôn sâu sắc. Trong đó, một câu chuyện lớn được kết hợp từ nhiều câu chuyện nhỏ hơn, được khắc hoạ qua mỗi tình tiết, mỗi nhân vật. Tưởng như không có giá trị hiện thực, nhưng khi ghép lại rồi, ta bất ngờ nhận ra câu chuyện cổ tích ấy lại mang đậm chất “đời”, và không chỉ dành riêng cho trẻ em. Ngay từ chi tiết mở đầu, việc bố mẹ Chihiro tham ăn dẫn đến việc bị biến thành heo, đã là một mẫu “La-phông-ten” nho nhỏ.

Đó là bài học về hình dáng và nhân cách từ ông “Nhện” đốt lò Kamaji. Không bao giờ đánh giá người khác qua vẻ ngoài của họ. Tuy ngoại hình kì quái (8 chân) nhưng ông lão vô cùng tốt bụng và nhân hậu. Lần đầu gặp Chihiro, ông đã từ chối yêu cầu của Chihiro với vẻ khó chịu, nhưng khi cô bé có nguy cơ bị bại lộ, Kamaji ngay lập tức che chở. Hay chị Sên Lin, bề ngoài đanh đá và cộc cằn, thực sự lại là một người chị tình cảm, và hết lòng với người khác.

Đó còn là bài học về những tính xấu của con người, mà điển hình là nhân vật Vô Diện – một con quái vật sống bằng lòng tham của kẻ khác. Lòng tham ấy khiến hắn trở nên to lớn, để thâu tóm mọi thứ xung quanh. Trong cuộc sống, nếu để những tính toán nhỏ nhặt, lợi ích vật chất, lòng tham không đáy chiếm hữu, chính chúng ta sẽ trở thành những con quái vật nuốt chửng tâm hồn mình.

Trên tất cả, là bài học về ước mơ và sự trưởng thành của mỗi cá nhân. Mỗi nhân vật trong phim đều có những ước mơ riêng, và đó chính là ý nghĩa tồn tại của họ. Ông Kamaji, chị Lin đều muốn rời khỏi nhà hàng của Yubaba. Ông Nhện thậm chí còn giữ những chiếc vé tàu đến hơn 40 năm cho một ngày khởi hành nào đó. Chính những ước mơ ấy đã giúp cả hai tìm được sự lạc quan trong cuộc sống, niềm vui trong công việc.

Nhưng đâu phải ai cũng đủ dũng cảm để sống với ước mơ của mình. Như cậu bé Boh, con của Yubaba, mãi sợ hãi về thế giới ngoài kia nên thậm chí còn không thể đi được. Ngay cả Chihiro, vốn là một cô bé nhút nhát, qua bao thử thách, cô bé đã có thể vững tin vào chính mình, dám nói lên những điều mình nghĩ, và chấp nhận khó khăn.

Chỉ có chấp nhận chông gai và thử thách, con người mới có thể trưởng thành hơn, mới có thể vượt qua giới hạn to lớn nhất, chính bản thân mình.

Spirited-Away-spirited-away-29095900-1024-768

Giá trị nhân văn

Như những bộ phim trước đó của đạo diễn Hayao Miyazaki, ẩn chứa trong nội dung tác phẩm là những thông điệp thiết thực về bảo vệ môi trường và hệ sinh thái tự nhiên, nhắc nhở mọi người quan tâm hơn đến Trái Đất mà chúng ta đang sống.

Các nhân vật trong phim, dù khác biệt về văn hoá, nhưng không hề mang lại cảm giác xa lạ. Điểm đặc sắc của phim là không nhắc đến con người, nhưng lại phản ánh bản chất “người” một cách sâu xa. Từ tốt bụng, hiền hậu, nhân ái, quan tâm, cho đến tham lam, độc ác, hung dữ, khinh miệt, ghen tị,… Nhưng không một nhân vật nào xấu xa hoàn toàn. Ngay cả mụ Phù thuỷ Yubaba vẫn là một người mẹ thương con hết mực. Vô Diện cũng chỉ là một tâm hồn cô đơn tìm kiếm hơi ấm tình người. Bà chị sinh đôi của Yubaba là Zaneba lại chính là một bà tiên tốt bụng…

Tuy đã ra đời cách đây 14 năm (2001), nhưng những giá trị nhân văn của Spirited Away vẫn còn giá trị đến tận bây giờ. Đây không chỉ là bộ phim dành cho thiếu nhi, mà nó còn khiến những người trưởng thành phải suy nghĩ về những giá trị nhân văn sâu sắc đó.

spirited-away-3

Hanayuki

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s