[Review] “Sad Movie” – Một phần của tình yêu…

Tuần này, mình sẽ giới thiệu cho mọi người một bộ phim Hàn Quốc về những cuộc chia ly. Nếu không ngại những giọt nước mắt, mọi người hãy xem bộ phim lãng mạn, hài hước, đáng nhớ và chứa đựng những bài học quý giá về tình yêu và tình cảm gia đình này nhé!

_____________________________

Ra mắt năm 2005, Sad Movie là một thành công phòng vé xứ Hàn. Bộ phim đã thu hút hơn 1 triệu lượt người xem trên cả nước và thu về 7 triệu đôla, một con số không nhỏ với thể loại phim lãng mạn.

sad-movie-2005_86541414577396

Sad-Movie-2005-K-Movie

Những cuộc chia ly

“Giống như cái chết là một phần của cuộc sống, chia ly là một phần của tình yêu”. Ngay từ lời đề và cả tựa phim, Sad Movie đã gợi ý đến kết thúc. Được đánh giá là một Love Actually (2003) của Hàn Quốc, khi đan xen 4 câu chuyện khác nhau giữa thành phố Seoul.

Một anh chàng thất nghiệp bị người yêu bỏ rơi, trong lúc đau khổ tình cờ nghĩ ra một dịch vụ kiếm tiền mới: Nói lời chia tay hộ. Đơn hàng đến tới tấp, anh ta mơ mộng về việc nối lại tình xưa. “Chú giữ tình yêu bằng cách làm cho người ta tan vỡ” – một cậu nhóc nói với anh trong công viên.

Cậu nhóc đó luôn buồn bã vì người mẹ mải mê công việc mà quên mất con cái. Một tai nạn xe hơi đã khiến mẹ cậu phải nằm viện, từ đó hai mẹ con có nhiều thời gian để thấu hiểu nhau hơn. Tuy nhiên, cậu không biết rằng, từ vụ tai nạn, mẹ cậu đã phát hiện ra một căn bệnh trầm trọng hơn, và thời gian sống của bà chỉ còn tính bằng ngày.

Ở đầu kia thành phố, có 2 chị em cũng đang gặp rắc rối về chuyện tình cảm. Cô chị bị điếc từ bé, có một vết bỏng lớn ở mặt do một trận hoả hoạn, làm nghề hoá trang Bạch Tuyết trong công viên. Cô phải lòng chàng hoạ sĩ có mong muốn được vẽ gương mặt thật của cô một lần. Trong khi đó, anh lính cứu hoả đã cứu cô thì lại yêu em gái cô. Cô em gái luôn bất an về nghề nghiệp của người mình yêu và muốn nhanh chóng làm đám cưới.

Rất dễ để làm một phim lãng mạn xem được, nhưng rất khó để làm một phim hay, chân thật mà không sến súa. Tình yêu là một chủ đề cũ, tương tự tình mẫu tử, tình cảm gia đình, sự hi sinh,… – những điều đẹp đẽ nhất của con người. Mưa cũng là một chủ đề cũ, những hình tượng như chiếc ô, bệnh ung thư, những nhân vật như lính cứu hoả, hoạ sĩ, đã quá quen thuộc trong phim Hàn. Vậy mà Sad Movie vẫn tạo được một câu chuyện đẹp, độc đáo, giàu cảm xúc từ chất liệu cũ kĩ ấy.

303d3a27327570_fullTình yêu sẽ ở lại

Bốn câu chuyện được đan xen một cách khéo léo, không dài dòng nhưng đủ chiều sâu, để người xem hiểu được tâm tư tình cảm của tất cả. Lấy chủ đề là sự chia ly và trưởng thành, Sad Movie đưa người xem vào một hành trình của cả tiếng cười và nước mắt, với sự nhẹ nhàng lãng mạn đặc trưng, nhưng không hề kém sâu sắc.

Thành công của phim là đã chạm được vào trái tim của người xem, dù ở bất kì câu chuyện nào, và gợi họ nhớ lại những cuộc chia ly của riêng mình. Vì không ai chưa từng phải nói lời tạm biệt với một ai đó họ yêu thương: Là cái chết, là hoàn cảnh, là số phận, là lựa chọn… Cảm giác đau đớn đó không thể nào quên được. Bốn câu chuyện là bốn cuộc chia ly.. Rất khó cầm được nước mắt ở những đoạn cao trào, khi cậu bé đứng dưới mưa và gào lên: “Mẹ đừng chết! Con xin mẹ! Con sẽ ngoan mà!”, hay chàng trai tự nói lời chia tay với chính mình, một cô công chúa hôn tạm biệt chàng hoàng tử trong mơ, và lấy nước mắt nhất vẫn là câu chuyện của người lính cứu hoả.

sad-movie-2005_86541414577396“Chia ly là một phần của tình yêu” nhưng chia ly không giết chết được tình yêu. Cái chết có thể chia lìa thể xác nhưng tình yêu sẽ ở lại. Dù bi thương ở đoạn kết, nhưng tổng thể bộ phim là một ngọn lửa của tình yêu thật sự, được diễn tả qua những chi tiết nhỏ bé, đắt giá. Chiếc ô cũ và rách nát nhưng là tấm lòng chân thành của chàng trai nghèo. Những trang viết của cậu bé, là tất cả những lo lắng yêu thương cậu dành cho mẹ. Cô gái luôn chờ cơn mưa đến đều vì sự an toàn của người yêu mình… Sad Movie được lấp đầy bởi những chi tiết dễ thương, dung dị và đáng yêu đó, vui nhộn và đau đớn đó, trong một tổng thể hài hoà và nhịp nhàng từ đầu đến cuối.

Hanayuki

2 thoughts on “[Review] “Sad Movie” – Một phần của tình yêu…

  1. Chú viết hay đấy. Không bị tiết lộ quá nhiều nội dung phim. Không như tôi. Viết review là nói hết luôn. Chẳng còn hay.

    Liked by 1 person

Leave a comment